ขอให้ท่านทำข้อสอบก่อน โดยจดคำตอบไว้ แล้วไปดูเฉลยด้านล่าง
โจทย์ข้อที่
1
1. ถ้ารู้จักใช้ด้วยความระมัดระวัง
2. ในการนำพลังงานไฟฟ้ามาใช้
3. ไฟฟ้าเป็นพลังงานไฟฟ้า
4. ไฟฟ้าก็จะเป็นผู้รับใช้ที่ดี
และทรงพลัง
ก.
3,2,1,4
ข.
2,3,1,4
ค.
4,1,3,2
ง.
1,2,3,4
จ.
1,2,3,4
โจทย์ข้อที่
2
1. เด็กไทยพร้อมที่จะรับวัฒนธรรม
2. และแสดงออกได้อย่างดียิ่งในทุกทาง
3. ส่วนใหญ่ยังอยากเห็นเข้าใจอยากปฏิบัติ
4. ถ้าหากว่าแนะนำให้ถูกทาง
หาโอกาสให้เขาได้เข้าถึงวัฒนธรรมเหล่านั้นแล้ว
5. เด็กไทยทุกวันนี้ไม่ได้สลัดละทิ้งวัฒนธรรมแต่อย่างใด
ก.
1,2,3,4,5
ข.
5,3,4,1,2
ค.
4,1,2,3,5
ง.
5,2,3,4,1
จ.
1,2,3,5,4
โจทย์ข้อที่
3
1. แห่งความเปลี่ยนแปลงที่
2. ราวกับกระดานหกไปวันหนึ่งๆ
3. ชีวิตคือละคร
ละครก็คือชีวิต
4. เป็นชีวิตแห่งอนิจจัง
5. โลดเต้นกระดอนขึ้นลง
ก.
1,2,3,5,4
ข.
3,5,4,1,2
ค.
4,1,2,3,5
ง.
3,1,5,2,4
จ.
4,1,3,2,5
โจทย์ข้อที่
4
1. เป็นเรื่องที่น่าละอาย
2. สอดรู้วุ่นในกิจ
3. ภาระแท้ๆ
ของตนเอง
4. การทำตนเป็นคน
5. ของผู้อื่นและละเลยต่อ
ก. 1,4,5,3,2
ข.
4,2,5,3,1
ค.
4,5,3,2,1
ง.
3,2,1,5,4
จ.
2,3,5,1,4
โจทย์ข้อที่
5
1. นั่นไงละ
คุณสมศรี
2. ท่าทางจะคอยใครคนหนึ่งอยู่
3. กำลังยืนอยู่ใต้ต้นมะขาม
4. ที่ฉันเคยเล่าให้ฟัง
ก.
1,3,2,4
ข.
1,3,4,2
ค.
1,4,3,2
ง.
1,4,2,3
จ.
1,2,3,4
|
เฉลย
โจทย์ข้อที่ 1
1. ถ้ารู้จักใช้ด้วยความระมัดระวัง
2. ในการนำพลังงานไฟฟ้ามาใช้
3. ไฟฟ้าเป็นพลังงานไฟฟ้า
4. ไฟฟ้าก็จะเป็นผู้รับใช้ที่ดี และทรงพลัง
ก. 3,2,1,4
ข. 2,3,1,4
ค. 4,1,3,2
ง. 1,2,3,4
จ. 1,2,3,4
วิเคราะห์
เมื่ออ่านโจทย์แล้ว
ข้อความที่เป็นลำดับแรกไม่ได้ คือ “ถ้า” กับ “ใน”
ข้อความที่สามารถเป็นลำดับแรกได้คือ ข้อ 3 กับ ข้อ 4
3. ไฟฟ้าเป็นพลังงานไฟฟ้า
4. ไฟฟ้าก็จะเป็นผู้รับใช้ที่ดี และทรงพลัง
เมื่อพิจารณาในด้านความหมายแล้ว
ข้อ 4 จะต้องมีข้อความมาก่อนหน้านั้น ดังนั้น ข้อความแรกก็คือ ข้อ 3
ดังนั้น ข้อ ก
จึงเป็นคำตอบที่ถูกต้อง
โจทย์ข้อที่ 2
1. เด็กไทยพร้อมที่จะรับวัฒนธรรม
2. และแสดงออกได้อย่างดียิ่งในทุกทาง
3. ส่วนใหญ่ยังอยากเห็นเข้าใจอยากปฏิบัติ
4. ถ้าหากว่าแนะนำให้ถูกทาง
หาโอกาสให้เขาได้เข้าถึงวัฒนธรรมเหล่านั้นแล้ว
5. เด็กไทยทุกวันนี้ไม่ได้สลัดละทิ้งวัฒนธรรมแต่อย่างใด
ก. 1,2,3,4,5
ข. 5,3,4,1,2
ค. 4,1,2,3,5
ง. 5,2,3,4,1
จ. 1,2,3,5,4
วิเคราะห์
เมื่ออ่านโจทย์แล้ว
ข้อความที่เป็นลำดับแรกไม่ได้ คือ “และ”, “ส่วน” และ “ถ้า” ข้อความที่สามารถเป็นลำดับแรกได้คือ ข้อ 1 กับ
ข้อ 5
1. เด็กไทยพร้อมที่จะรับวัฒนธรรม
5. เด็กไทยทุกวันนี้ไม่ได้สลัดละทิ้งวัฒนธรรมแต่อย่างใด
จากความหมายของทั้ง
2 ข้อความดังกล่าว ข้อ 5.
ไม่น่าจะเป็นข้อความแรก เพราะ เนื้อหาเน้นไปในทางสรุป
ดังนั้น
ข้อความแรกก็คือ
1. เด็กไทยพร้อมที่จะรับวัฒนธรรม
เมื่อพิจารณาตัวเลือกของ
ข้อ ก. กับ ข้อ จ. เรียงลำดับ 1-2-3 เหมือนกัน ดังนั้น ข้อความก็ต้องเรียงแบบนี้
1. [เด็กไทยพร้อมที่จะรับวัฒนธรรม] 2. [และแสดงออกได้อย่างดียิ่งในทุกทาง] 3. [ส่วนใหญ่ยังอยากเห็นเข้าใจอยากปฏิบัติ]
โดยสรุป ข้อ ก.
ถูกต้อง ข้อความของโจทย์ดังกล่าว ต้องเรียงแบบนี้
1. [เด็กไทยพร้อมที่จะรับวัฒนธรรม] 2. [และแสดงออกได้อย่างดียิ่งในทุกทาง] 3. [ส่วนใหญ่ยังอยากเห็นเข้าใจอยากปฏิบัติ] 4. [ถ้าหากว่าแนะนำให้ถูกทาง
หาโอกาสให้เขาได้เข้าถึงวัฒนธรรมเหล่านั้นแล้ว] 5. [เด็กไทยทุกวันนี้ไม่ได้สลัดละทิ้งวัฒนธรรมแต่อย่างใด]
โจทย์ข้อที่ 3
1. แห่งความเปลี่ยนแปลงที่
2. ราวกับกระดานหกไปวันหนึ่งๆ
3. ชีวิตคือละคร ละครก็คือชีวิต
4. เป็นชีวิตแห่งอนิจจัง
5. โลดเต้นกระดอนขึ้นลง
ก. 1,2,3,5,4
ข. 3,5,4,1,2
ค. 4,1,2,3,5
ง. 3,1,5,2,4
จ. 4,1,3,2,5
วิเคราะห์
เมื่ออ่านโจทย์แล้ว
ข้อความที่เป็นลำดับแรกไม่ได้ คือ “แห่ง”, “ราว”, “เป็น”และ “โลดเต้น” ข้อความที่สามารถเป็นลำดับแรกได้คือ ข้อ 3
3. ชีวิตคือละคร ละครก็คือชีวิต
ต่อไปเรามาหาข้อความในลำดับที่
2 กัน เราไม่ต้องเรียงทั้งหมดก็ได้
เรียงเฉพาะข้อ ข. กับ ข้อ ง. ก็พอ
ข้อ
ข.
3. [ชีวิตคือละคร ละครก็คือชีวิต] 5. [โลดเต้นกระดอนขึ้นลง] 4. [เป็นชีวิตแห่งอนิจจัง] 1. [แห่งความเปลี่ยนแปลงที่] 2. [ราวกับกระดานหกไปวันหนึ่งๆ]
ข้อ
ง.
3. [ชีวิตคือละคร ละครก็คือชีวิต] 1. [แห่งความเปลี่ยนแปลงที่] 5. [โลดเต้นกระดอนขึ้นลง] 2. [ราวกับกระดานหกไปวันหนึ่งๆ] 4. [เป็นชีวิตแห่งอนิจจัง]
โดยสรุป ข้อ ง.
ถูกต้อง
โจทย์ข้อที่ 4
1. เป็นเรื่องที่น่าละอาย
2. สอดรู้วุ่นในกิจ
3. ภาระแท้ๆ ของตนเอง
4. การทำตนเป็นคน
5. ของผู้อื่นและละเลยต่อ
ก. 1,4,5,3,2
ข. 4,2,5,3,1
ค. 4,5,3,2,1
ง. 3,2,1,5,4
จ. 2,3,5,1,4
วิเคราะห์
เมื่ออ่านโจทย์แล้ว
ข้อความที่เป็นลำดับแรกไม่ได้ คือ “เป็น”, “สอด”, และ “ของ” ข้อความที่สามารถเป็นลำดับแรกได้คือ ข้อ 3 กับ
ข้อ 4
3. ภาระแท้ๆ ของตนเอง
4. การทำตนเป็นคน
เมื่อพิจารณาดูจากความหมายแล้ว ข้อ 4.
และจากการอ่านคำตอบข้ออื่นๆ ข้อความแรกคือ ข้อ 4. ดังนั้น ข้อ ข. กับ ข้อ ค.
จึงมีโอกาสเป็นข้อที่ถูกต้อง
เรามาหาข้อความในลำดับที่ 2 กัน
ข้อ ข.
4. [การทำตนเป็นคน] 2. [สอดรู้วุ่นในกิจ]
ข้อ ค.
4. [การทำตนเป็นคน] 5.
[ของผู้อื่นและละเลยต่อ]
จะเห็นว่า ข้อ ข. อ่านได้ราบรื่นไม่สะดุด
ดังนั้น ข้อ ข. จึงเป็นคำตอบที่ถูกต้อง
โจทย์ข้อที่ 5
1. นั่นไงละ คุณสมศรี
2. ท่าทางจะคอยใครคนหนึ่งอยู่
3. กำลังยืนอยู่ใต้ต้นมะขาม
4. ที่ฉันเคยเล่าให้ฟัง
ก. 1,3,2,4
ข. 1,3,4,2
ค. 1,4,3,2
ง. 1,4,2,3
จ. 1,2,3,4
วิเคราะห์
เมื่ออ่านตัวเลือกแล้ว
จะพบว่า ข้อความแรกคือ ข้อ 1. นั่นไงละ คุณสมศรี
เรามาหาข้อความในลำดับที่ 2 กัน
แบบที่ 1
1. [นั่นไงละ คุณสมศรี] 2. [ท่าทางจะคอยใครคนหนึ่งอยู่]
แบบที่ 2
1. [นั่นไงละ คุณสมศรี] 3. [กำลังยืนอยู่ใต้ต้นมะขาม]
แบบที่ 3
1. [นั่นไงละ คุณสมศรี] 4. [ที่ฉันเคยเล่าให้ฟัง]
การเรียงลำดับข้างต้น
ทุกข้อมีโอกาสเป็นไปได้ทั้งหมด แต่เมื่อพิจารณาตำแหน่งและหน้าที่ของตัวเลือกในข้อ
4 แล้ว ข้อ 4. ต้องเป็นลำดับที่ 2 เพราะ
เป็นประโยคที่ขยาย คุณสมศรี จะไปอยู่ตำแหน่งอื่นไม่ได้
ต้องอยู่ติดกับคุณสมศรี
ดังนั้น
การเรียงในแบบที่ 3 ถูกต้อง
โดยสรุป ข้อ ค.
ถูกต้อง โจทย์ในข้อนี้ ต้องเรียงดังนี้
1. [นั่นไงละ คุณสมศรี] 4. [ที่ฉันเคยเล่าให้ฟัง] 3. [กำลังยืนอยู่ใต้ต้นมะขาม] 2. [ท่าทางจะคอยใครคนหนึ่งอยู่]
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น